1. ĐỪNG NHÌN NHỮNG XUNG ĐỘT DÂN SỰ BẰNG CON MẮT CHÍNH TRỊ, AN NINH
Bài viết “Xu hướng tự trị của các xứ đạo miền Trung và cuộc chiến chống Formosa” của Kiều Phong trên VNTB có những thông tin tốt, nhưng tác giả đã có sai lầm cơ bản xuyên suốt các thông tin khi đem cái nơm nhãn quan chính trị an ninh úp vào một thực thể văn hoá và tôn giáo. Cách nhìn đó về khoa học không đúng, vì nó dán nhãn anh hùng nhất khoảnh kiểu Lương Sơn Bạc cho một cộng đồng dân sinh bình thường lương thiện như nhiều cộng đồng dân sinh khác, thậm chí đặt họ đối địch với chế độ như một lực lượng chống đối nguy hiểm kiểu nhà nước Degar ở Tây Nguyên. Cách tiếp cận “khu tự trị” là méo mó, vô tình hay cố ý đào hố ngăn cách đối địch cộng đồng bình thường lành mạnh và lương thiện đó với một tương quan tự trị, chính trị và đao búa. Không biết có phải người viết có ý cò mồi cho chính quyền kéo quân đến đàn áp một cộng đồng ly khai về tổ chức, về trật tự hành chính và niềm tin tôn giáo hay không mà viết vậy? Người đọc là lãnh đạo Đảng hay chính quyền có thể thấy tổ chức lành mạnh và lương thiện và hoàn toàn phi chính trị này là một khối u nguy hiểm cần siết chặt quản lý hay đàn áp. Nếu vậy thì tác giả là ai trà trộn vào VNTB? Hay người viết chỉ muốn doạ chính quyền mà tô vẽ sự chống đối, ly khai, bạo lực và “cuộc chiến” nọ kia với Đảng, để ép Chính phủ và BCT có quyết sách đúng đắn, lương thiện để tránh phức tạp về an ninh chính trị? Nếu vậy thì tác giả cũng vô tình đưa dân oan vào vòng tội phạm. Dù chỉ là do vấn đề trình độ và phương pháp, những dòng tác giả viết có thể dẫn đến hậu quả sát hại cả ngàn người.
Bản chất của cái mà tác giả gọi là TỰ TRỊ từ góc nhìn an ninh, đối địch chỉ là một kiểu VĂN HOÁ LÀNG truyền thống còn sót lại trong sự nương tựa vào niềm tin tôn giáo. Việt Nam có văn hoá làng độc đáo, có thể coi là đặc sản tổ chức xã hội văn hoá nhân văn của giống nòi. Tính tự trị của Làng Việt với trật tự nghi lễ và khuôn phép đạo đức, gia phong, đất lề quê thói đã tạo nên một sức mạnh cộng đồng mà bọn xâm lược ngàn đời nay luôn phải bó tay. Mỹ đã phải phá “lôcốt boong ke-Làng” đưa người dân vào Ấp chiến lược. Nhưng cái di sản quý báu, cái lô cốt dân tộc vừa giữ nước, vừa giữ đạo lý và văn hoá Việt đó đến nay đã tan rã, bị huỷ hoại và mai một cùng với sự suy thoái toàn diện của Đảng CSVN sau thời đổi mới. Nông dân bỏ làng ra thành phố, người ở lại thì học theo lối sống thực dụng, tàn bạo của con người thời đại, không còn mấy người giữ gìn, tiếp nối và truyền thừa những giá trị nhân văn, văn hoá của ngôi Làng Việt. May thay, nhờ có niềm tin tôn giáo nhân bản, kỷ cương của Đạo chưa bị huỷ hoại cùng với chủ nghĩa hư vô thực dụng và bạo lực tàn ác của CS, lại được thể chế cởi mở hơn, sáng suốt hơn và biết điều hơn duy trì theo tinh thần đoàn kết dân tộc, nên chính văn hoá tôn giáo đã giúp các làng đạo giữ được những phẩm chất của làng Việt như tác giả cũng đã nói qua. Điều đó là đúng với định hướng của Đảng. Thiết tưởng những người cầm bút lương thiện và có trách nhiệm với đồng bào phải biết nhìn ra bản chất tích cực tiến bộ đó để vun xới cho mối quan hệ giữa Đời và Đạo, giữa Đảng và Dân tốt hơn Nhưng tác giả lại nhìn những phẩm chất văn hoá Việt truyền thống cần vun xới theo tinh thần các nghị quyết của Đảng đó qua lăng kính an ninh chính trị, gọi là TỰ TRỊ với sự mô tả về đao đúa sẵn sàng bạo lực. Có thể nói tác giả đã vô tình hay cố ý thể hiện cái nhìm méo mó chính trị, chính trị hoá xung đột dân sự, biến công thành tội, biến sự lành mạnh của văn hoá Việt ngàn đời thành sự cố thủ hung hãn của một nhóm chống đối triều đình kiểu anh hùng Lương Sơn Bạc, kiểu nhà nước Degar.
Nên nhớ rằng, những người đi biểu tình chống Formosa là những nạn nhân, họ tin ở sự lương thiện của mình, thấy rõ cái sai cái tội của Formosa và những kẻ bảo kê cho công ty này, tin ở tầm nhìn mới của chế độ nên đã nổi giận bản năng mà làm những việc tuy nhỏ nhưng nhạy cảm như một số tờ báo đã vớ lấy thổi phồng lên biến nạn nhân thành tội phạm. Sự chây bửa trong việc giải quyền đền bù cùng sự quy chụp thoá mạ của báo chí chính là sự KíCH ĐỘNG duy nhất với đồng bào, sự kích động của một thế lực nắm quyền sinh quyền sát làm đồng bào nổi giận để các thế lực này có cớ đảo ngược tội phạm, lẩn trốn mọi trách nhiệm đền bù và xử lý nghiêm Formosa như đã hứa công khai bằng giấy mực.
Nguồn: https://www.facebook.com/daodiendominhtuan/posts/1922617887972846
*
2. Khởi tố Formosa thay vì khởi tố người phản đối Formosa*
Bạn Minh van Nguyen comment về việc dân biểu tình phản đối Formosa như sau: “Biểu tình vây trụ sở chính quyền ngang nhiên hạ cờ tổ quốc treo cờ khác lên, tệ hại hơn nữa dương cờ VNCH một chính thể đã không tồn tại trên 40 năm đến vậy nhà chủ tịch xã sao gọi là vấn đề dân sự. Rõ ràng người biểu tình đã đã đứng hẵn một chiến tuyến khác tuyên chiến với dân tộc. Sự việc không còn là dân sinh thuần túy mà đã biểu hiện rõ tư tưởng thù địch lật đật”.
Comment của Minh van Nguyen, một người Hà Tĩnh nhưng lại biểu lộ một thái độ định kiến, thù hận, quy chụp vơ đũa cả nắm, hồ đồ, hằn học và tàn bạo với những người dân đau khổ oan ức ở quê mình. Xin hỏi Minh Van Nguyen:
1. Ý bạn muốn nói là tất cả họ cầm cờ vàng treo lên? Hay một người nào đó treo lên? Một người treo lên đó là ai? Sao không nghĩ tay sai của Formosa trà trộn vào treo lên để tạo hiện trường bôi nhọ và đàn áp? Công an và người của chính quyền địa phương lúc ấy đầy ở đó sao không ngăn cản, bắt ngay kẻ đó, mà lại làm ngơ? Hay đấy là kịch bản họ đã biết trước và đã làm đúng như kịch bản chôn rượu lậu vào nhà anh Pha để quan lớn Pháp đến bắt như trong tiểu thuyết “Bước đường cùng” của Nguyễn Công Hoan? Nếu người đó thuộc số người biểu tình, thì cá nhân đó sao có thể đại diện cho hàng ngàn người khác? Có thể trị tội kẻ đó, nhưng không thể kiếm cớ ấy mà đòi hình sự hoá tất cả những người biểu tình phản đối Formosa, quy kết họ là “đứng ở chiến tuyến chống lại dân tộc” như tâm địa độc ác (hay ngu dốt) của bạn. Nếu theo cách suy nghĩ đơn giản, cảm tính và vơ đũa cả nắm của bạn thì khi phát hiện ra những quan chức cao cấp tham nhũng phải hình sự hoá cả Chính phủ, cả TƯ Đảng với logic là kẻ tham nhũng kia nằm trong số lãnh đạo “đứng ở chiến tuyến chống lại dân tộc”?
2. Bạn luôn luôn có ý thức nghiêm khắc với các tội phạm, căm ghét những kẻ “đứng ở chiến tuyến chống lại dân tộc”. Vậy sao bạn không kêu gọi hình sự hoá Formosa, kẻ chống lại dân tộc VN, tống cổ nó ra khỏi VN như ý nguyện đại đa số nhân dân, không kêu gọi hình sự hoá những kẻ đã bán môi trường và đất đai cho Formosa, mà cứ đưa lên chức thế? Chính những hành xử “chống lại dân tộc” đó tạo ra thù hận mà chỉ có kẻ mù, kẻ độc ác trước số phận đồng bào mới không thấu hiểu căn nguyên của các cuộc biểu tình. Những kẻ công khai bênh nó như bênh cụ tổ, thù hận với đồng bào, những nạn nhân của Formosa và những kẻ đi đêm với công ty này hẳn là những kẻ đã được hưởng lợi từ sự tàn phá tài nguyên, sát hại đồng bào của Formosa. Đấy mới chính là những kẻ chống lại dân tộc bạn ngu bạn ác ạ! Sát hại thế chưa đủ độc ác sao mà còn muốn biến nạn nhân thành tội phạm để đàn áp tiếp? Lý lẽ này nếu chân thành thì hồ đồ, nông cạn và thù hận vơ đũa cả nắm, bất công bênh vực những kẻ cường quyền đi đêm với Formosa, không phân biệt thực hư. Nếu có ý đồ chính trị của kẻ tay sai Formosa thì hãy biết rằng những kẻ đó đều sẽ bị quả báo, bị trừng trị nghiêm minh. Trước mắt, nếu bạn dám công khai danh tính và quan điểm trước quê hương thì bạn và con cái bạn ra đường sẽ không dám ngẩng mặt lên.
3. Cờ vàng còn hơn cờ Trung Quốc năm sao vì nó là cờ của một chính thể quá khứ. Mỹ được coi là kẻ thù đã dựng lên chính quyền này, nếu những người lãnh đạo Đảng và nhà nước hiện nay có quan điểm như bạn thì họ sẽ tiếp tục hận thù Mỹ mãi chứ không coi Mỹ là bạn, không xúc động tự hào khi được đón tiếp trong Nhà Trắng. Cờ Mỹ cũng treo đầy, sao không thấy những người hẹp hòi thù dai như Minh van Nguyen hậm hực? Người Việt hèn kém ở cái điểm nịnh ngoài nạt trong, chỉ giỏi bắt nạt nhau, oán thù nhau. Còn kẻ thù truyền kiếp là Tàu khựa, kẻ thù cũ như Mỹ thì ôm chân nịnh bợ.
Chính Minh van Nguyen và những kẻ có quan điểm và thái độ như anh ta mới là những kẻ chống lại dân tộc chứ không phải những người dân dân bị cướp biển, cướp nghề đánh cá, cướp môi trường cho con cháu, cướp cả quyền được hưởng sự đền bù rẻ mạt, bất minh mà anh ta đang hậm hực muốn đàn áp. Loại người quy kết người kiểu này có ngày sẽ bị “Trời quả báo ăn cháo gãy răng”.
Đ.M.T.
Nguồn: https://www.facebook.com/daodiendominhtuan/posts/1922943437940291
* Tên bài do BVN đặt