Thứ Ba, 16-1-2024
Chiều nay, tôi đi mua ít hàng. Mặc bao nhiêu khách chờ cả tiếng, chị bán hàng đang mải mê xem điện thoại. Sốt ruột, tôi bước vào gian trong và gọi. Chị bán hàng suỵt một tiếng, đòi mọi người yên lặng. Tôi nghe âm thanh quen thuộc. Liếc sang điện thoại, thấy hình ảnh Thích Trúc Thái Minh đang giảng về vong và nghiệp.
Tôi chợt so sánh, nếu học trò tập trung nghe thầy cô giảng bài như chị bán hàng này thì đất nước ta có triệu thiên tài. Lại nhớ đến hàng vạn người, trong đó có giáo sư, tiến sĩ, không chỉ nghe sư phụ Thích Trúc Thái Minh mà còn chốc mỏ nghe bà Phạm Thị Yến giảng vong và nghiệp cả buổi không biết mệt.
Đến nay thì thú thực, tôi nể cả Thích Trúc Thái Minh và Phạm Thị Yến. Họ đã đánh bại tất cả: kinh tế, chính trị, giáo dục, y tế, kể cả tôn giáo chính tông.
Về kinh tế, tôi hình dung chỉ mỗi Thích Trúc Thái Minh, vốn xuất gia tay trắng mà xây cả một ngôi chùa tráng lệ, trị giá hàng ngàn ngàn tỉ. Chỉ trong vòng một tháng, chùa thu hơn 4 tỉ đồng tiền công đức và tài trợ di tích, lễ hội, không tính hàng trăm tỉ tiền cúng vong, giải nghiệp. Trong lúc suy thoái kinh tế, một đại doanh nghiệp có mơ cũng không thể có số thu khổng lồ như vậy. Một chùa Ba Vàng đủ sức đánh bại mọi doanh nghiệp nếu cạnh tranh trên thương trường!
Về chính trị, Thích Trúc Thái Minh và bà Phạm Thị Yến có thể xem là một lãnh tụ điều hành hàng triệu triệu người. Lâu nay tôi cứ tưởng chùa Ba Vàng chỉ ảnh hưởng khu vực phía Bắc, không ngờ lại ảnh hưởng rộng khắp. Có bao nhiêu người như chị bán hàng kia ngày đêm nuốt từng lời một “lãnh tụ” mà họ yêu kính hơn cả lãnh tụ mà tuyên giáo tuyên truyền? Tôi phải đặt câu hỏi, người dân hiện nay tin vào Tư tưởng vô thần của Chủ nghĩa Marx hay tin vào “hữu vong luận” của Thích Trúc Thái Minh? Đó là chưa nói, hoạt động của chùa Ba Vàng còn đứng trên cả pháp luật, vì không bị chế tài bởi Điều 320, tội tuyên truyền mê tín dị đoan, và Điều 174, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bộ Luật Hình sự.
Cách tuyên truyền của chùa Ba Vàng đánh bại hệ thống Tuyên giáo và cả Trung đoàn tác chiến không gian mạng. Cứ xem cách họ tổ chức đối phó với các đối thủ, với các phản biện xã hội trên không gian mạng, đủ thấy nhóm thầy tu này có sức mạnh cỡ nào!
Về giáo dục, tôi là một giảng viên đại học, có uy tín nhiều năm trên giảng đường, phải nói là chấp nhận đầu hàng vô điều kiện. Học trò học tôi có đến hàng triệu, nhưng tôi không hoang tưởng tất cả đến lớp để học chữ. Họ chủ yếu đến lớp vì để được điểm danh và để lấy bằng. Không chỉ cá nhân tôi mà cả hệ thống giáo dục này đang ở trong tình trạng như vậy. Trong khi hàng triệu người đến hoặc nghe qua mạng ảo sư phụ Thích Trúc Thái Minh và sư bà Phạm Thị Yến giảng vong và nghiệp thì hoàn toàn tự giác, tự nguyện. Nhiều em bé có thể cúp cua giờ, ngủ gật trong lớp học, thậm chí có thể nổi khùng đánh lại thầy cô giáo, nhưng đến chùa thì vui vẻ, hiền lành tu tập và thể hiện sự kính yêu vô hạn đối với “lãnh tụ” của chúng. Tôi để ý cả triệu chúng sinh nuốt từng lời dạy bảo và mỗi lời “sư phụ” như là kim chỉ nam cho hành động của họ. Nhà trường rõ ràng bị đánh bại trước sức mạnh của nhà chùa. Khoa học được học trong nhà trường trở thành vô nghĩa!
Về y tế, tôi dám chắc, không có bệnh viện nào đông bệnh nhân hơn chùa Ba Vàng. Theo truyền thông của chính chùa Ba Vàng, nhiều bệnh nhân, kể cả ung thư giai đoạn cuối bị bệnh viện trả về lo hậu sự, chỉ cần đến chùa Ba Vàng cúng vong, giải nghiệp là hết bệnh. Nhiều người sẵn sàng ném cả sản nghiệp vào chùa Ba Vàng để được “sư phụ” cứu sống. Do dư luận và do bị chính quyền cấm, nếu không chùa Ba Vàng đã có thể chống được đại dịch Covid mà không cần tốn hàng ngàn tỉ, tốn công lao hàng triệu bác sĩ, y tá ngày đêm vật lộn với dịch, và tốn 4 vạn xương máu đồng bào. Chẳng phải Thích Trúc Thái Minh từng cho rằng, chùa Ba Vàng có thể đuổi virus corona như đuổi vong đấy sao?
Đến lúc Bộ Y tế phải thấy rõ, chùa Ba Vàng có thể thay cho cả hệ thống y tế của nhà nước lẫn tư nhân. Về chữa bệnh, chùa Ba Vàng hiển nhiên đã đánh bại cả hệ thống y tế hiện hành!
Về tôn giáo, tôi tin chắc tín đồ theo chùa Ba Vàng đông gấp nhiều lần tín đồ theo các tôn giáo chính tông khác. Thích Trúc Thái Minh xem Giáo hội Phật giáo Việt Nam chẳng là gì cả, cho nên có sám hối đại tăng hay kiểm điểm thì cũng chỉ là hình thức. Ông thích thì ông làm. Ông đang đứng trên đầu Giáo hội đấy! Cho nên sau mỗi lần sám hối hay kiểm điểm, hoạt động chống giới luật của ông càng mạnh mẽ hơn. Ông còn chả sợ chính trị, pháp luật thì Giáo hội có ăn gan báo cũng không thể động đến sợi lông của ông. Lông ông là tóc Phật đấy!
Những người kiên định với Phật giáo chính tông, ra sức giảng giải Phật pháp với lý lẽ cao siêu, thử hỏi có mấy người nghe và hiểu? Nói “Phật không thưởng, không phạt” thì dân theo đạo làm gì? Người dân cần mạnh khỏe, cần thăng quan, cần làm giàu, cần gì đến thứ tôn giáo “vô thưởng vô phạt” mà nhiều người tự cho là chính đạo truyền giảng? Sư Thích Trúc Thái Minh chỉ cần ra đạo dụ: càng cúng vong nhiều tiền thì càng mạnh khỏe, càng thăng quan tiến chức và càng nhanh giàu. Dân ta vốn thực dụng, chỉ cần cái đạo dụ ấy, ai chẳng hăm hở đi theo?
Cuối cùng, tôi hình dung, với lực lượng hàng triệu dân chúng, nhiều quan chức cấp cao, kể cả nắm các loại vong trong tay, nếu Thích Trúc Thái Minh muốn làm một cuộc cách mạng lật đổ tất cả để được lên ngôi bá chủ, ông ta làm dễ như trở bàn tay. Thật đấy!
C.M.L.
Nguồn: FB Chu Mộng Long