13/09/2018
Nhiều người tranh đấu, bloggers đồng hành tuyệt thực cùng tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức. Facebook Tran Tuan Anh Viet.
Cuộc tuyệt thực của nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức, đang chịu án tù 16 năm tại tỉnh Nghệ An, có thể đã bước sang ngày thứ 31, giữa lúc gia đình rất lo lắng cho sức khỏe của ông, và nhiều người ủng hộ cả ở trong và ngoài nước cũng tuyệt thực để đồng hành với ông và kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông ngay lập tức.
Trao đổi với VOA hôm 13/9 từ thành phố Hồ Chí Minh, bà Lê Đính Kim Thoa, vợ của ông Thức, nói gia đình rất lo lắng về tình trạng sức khỏe của chồng bà, và dù gia đình đã khuyên ông ngừng tuyệt thực nhưng ông không đồng ý.
“Hôm 31/8 khi vô thăm thì anh nói anh sẽ tiếp tục tuyệt thực. Anh không nghe theo lời gia đình khuyên. Tính đến ngày hôm đó thì anh đã tuyệt thực được 18 ngày rồi. Cho đến bây giờ vẫn chưa nhận được thông tin gì về anh. Thời gian như vậy là quá dài so với sức chịu đựng của một con người. Xin chỉ cầu xin cho anh được bình an”.
Thời gian như vậy là quá dài so với sức chịu đựng của một con người. Xin chỉ cầu xin cho anh được bình an.
Bà Lê Đính Kim Thoa, vợ của tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức
Bà Thoa cho biết phía trại giam không phản hồi yêu cầu hỏi thăm sức khỏe ông Thức qua điện thoại. Bà chỉ trông chờ vào chuyến thăm tù vào ngày 15/9 để biết tình hình của chồng mình ra sao.
Bức thư gửi lãnh đạo Việt Nam ngày 12/9/2018. Facebook Trần Huỳnh Duy Thức
Ông Trần Văn Huỳnh, cha của ông Trần Huỳnh Duy Thức hôm 9/9 đã gởi thư khẩn kêu cứu vì lo sợ cho tính mạng con mình.
Theo như trong thư kêu cứu, ông Trần Văn Huỳnh cho biết mỗi ngày gia đình đều gọi điện thoại vào trại giam số 6 Nghệ An để hỏi thăm nhưng trại giam không bắt máy, không trả lời điện thoại.
Trong lần gặp gần đây nhất cách đây hai tuần, gia đình Trần Huỳnh Duy Thức thấy ông rất mệt và yếu do tuyệt thực dài ngày, từ 14/8/2018. Lý do tuyệt thực là vì phía an ninh đang muốn gây áp lực buộc ông Thức nhận tội để được đặc xá.
Lý do chính mà anh đưa ra là phải thượng tôn pháp luật – anh Thức là người không có tội.
Bà Lê Đính Kim Thoa
Bà Thoa cho biết thêm:
“Lý do chính mà anh đưa ra là: phải thượng tôn pháp luật – anh Thức là người không có tội, vì vậy phải thả anh theo điều luật mới; vụ án của anh phải trở thành án lệ – lật đổ chính quyền thì phải có tác động vật lý thì mới cấu thành điều 79 ‘lật đổ chính quyền,’ anh không phải đấu tranh cho riêng anh mà tất cả các tù nhân lương tâm bị kết tội cùng tội danh sau này”.
Hôm 12/9, nhiều cá nhân và tổ chức dân sự độc lập ở Việt Nam đã lập thỉnh nguyện thư gửi Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước, Chánh an Tòa án Tối cao và các cơ quan khác, yêu cầu xem xét vụ án của ông Trần Huỳnh Duy Thức dựa trên luật pháp hiện hành và quyết định trả tự do cho ông Thức ngay lập tức, vì họ cho rằng “trường hợp của ông đáp ứng các điều kiện luật định để được hưởng mức hình phạt thấp hơn mức án 16 năm tù mà ông đã bị tuyên phạt”.
Các buổi lễ cầu nguyện tập thể đã diễn ra ở một số nơi trong nước để bày bỏ sự đồng tình và ủng hộ lòng kiên cường của ông Trần Huỳnh Duy Thức, 52 tuổi, một kỹ sư và cũng là một doanh nhân. Ông bị bắt vào tháng 5/2009 về tội “lật đổ chính quyền”.
Từ Nghệ An, linh mục Đặng Hữu Nam, thuộc giáo xứ Mỹ Khánh, nơi các linh mục và giáo dân hàng tuần đến thắp nến cầu nguyện cho ông Thức. Linh mục Nam nói với VOA:
Chúng tôi rất lo lắng. Chúng tôi nhìn về anh Trần Huỳnh Duy Thức là một mẫu gương, một người anh dũng trong việc đấu tranh cho công lý, hòa bình, cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.
Linh mục Đặng Hữu Nam
“Chúng tôi là các giáo dân và cha xứ của giáo xứ Mỹ Khánh, đồng hành cùng anh Trần Huỳnh Duy Thức. Chúng tôi rất thao thức khi các thông tin về tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức không được đưa ra, với một con người bình thường khi tuyệt thực trong 30 ngày là những ngày cuối của ngưỡng sức chịu đựng. Chúng tôi rất lo lắng. Chúng tôi nhìn về anh Trần Huỳnh Duy Thức là một mẫu gương, một người anh dũng trong việc đấu tranh cho công lý, hòa bình, cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam”.
Thượng tọa Thích Vĩnh Phước ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho VOA biết trong tuần này các chư tăng và Phật tử cũng tổ chức lễ cầu nguyện và tự nguyện tuyệt thực từ 1 đến 3 ngày, để đồng hành cùng tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức.
“Các chư tăng đã làm lễ cầu nguyện và tuyệt thực 1 ngày, đồng hành với anh Trần Huỳnh Duy Thức. Các Phật tử, với tinh thần rất cao, đã tuyệt thực từ 2 đến 3 ngày. Đạo tràng chúng tôi cũng có làm lễ cầu an, và hướng tâm cầu nguyện cho anh Trần Huỳnh Duy Thức, người đang chịu án tù 16 năm, anh đã ở trong tù được 9 năm”.
Các Phật tử, với tinh thần rất cao, đã tuyệt thực từ 2 đến 3 ngày. Đạo tràng chúng tôi cũng có làm lễ cầu an, và hướng tâm cầu nguyện cho anh Trần Huỳnh Duy Thức.
Thượng tọa Thích Vĩnh Phước
Đầu tháng 8/2018 Tổng cục 8 của Bộ Công an đã có văn bản trả lời luật sư Ngô Ngọc Trai – người thường xuyên lên tiếng đề nghị chính quyền đặc xá và trả tự do cho ông Thức:
“Hiện nay Nhà nước ta chưa có chủ trương đặc xá năm 2018 nên không có căn cứ để xem xét, đề nghị đặc xá cho phạm nhân Trần Huỳnh Duy Thức”.
Tháng trước, ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai của ông Thức, nói với báo chí rằng anh ông đang bị nhà chức trách ép buộc phải nhận tội thì mới có thể được xét đặc xá, nhưng tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức cương quyết không nhận tội.
Nhiều blogger trong và ngoài nước đang đồng hành và tuyệt thực cùng ông Thức.
Từ Hà Nội, Blogger Lien Huynh viết trên Facebook hôm 12/9: “Bắt đầu 0h ngày 13/9/2018 tôi sẽ tuyệt thực 24h để đồng hành cùng anh, sau một ngày nếu điều kiện sức khoẻ cho phép tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng anh để yêu cầu nhà nước phải thả tự do vô điều kiện cho Trần Huỳnh Duy Thức theo luật định của pháp luật”.
Các blogger ở Hà Nội mặc áo có in hình chân dung Trần Huỳnh Duy Thức. Facebook Lê Hoàng
Từ Melbourne, Úc, hôm 13/9, bà Bach Nga cũng đồng hành cùng ông Thức với lời nhắn: “Gửi hơi ấm về Cố hương…Tuyệt thực tiếp sức một ngày đồng hành cùng anh Trần Huỳnh Duy Thức. Yêu cầu nhà cầm quyền Vietnam trả tự do ngay lập tức cho anh, người con ưu tú của nước Việt. Yêu Nước Không Có Tội!”.
Blogger Minh Không từ Châu Âu cho biết trên Facebook rằng ông quyết định tuyệt thực 3 ngày từ ngày 13 đến ngày 16/9 để đồng hành cùng ông Thức.
Từ Hoa Kỳ, Blogger Điếu Cầy – Nguyễn Văn Hải, người từng tuyệt thực trong trại số 6 Nghệ An, chia sẻ trên trang cá nhân rằng ông và các bạn bè ở thành phố Seattle, bang Washington đã đồng hành cùng ông Trần Huỳnh Duy Thức.
Linh mục Đặng Hữu Nam nhận định rằng rõ ràng việc chính quyền Việt Nam bỏ tù và ép ông Thức nhận tội là vi phạm hiến pháp và pháp luật.
“Vốn dĩ việc anh bị bỏ tù là việc vi hiến và vi phạm pháp luật rồi. Vậy mà hiện nay trong nhà tù anh đang chịu nhiều áp bức. Công an và nhà cầm quyền ép anh nhận tội để rồi phóng thích anh, nhưng anh không chấp nhận vì anh không có tội. Và anh cũng tuyên bố rằng anh không có tội nên không nhận tội”.
Blogger Võ Xuân Sơn ở Thành phố Hồ Chí Minh viết trên Facebook hôm 13/9: “Được biết anh Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực đã hơn 30 ngày, tôi không khỏi lo lắng cho sức khỏe của anh. Tuyệt thực là một phương pháp đấu tranh bất bạo động, rất có hiệu quả với các chính thể coi trọng con người. Ở Việt nam, nơi mà nhân quyền không được coi trọng, thì việc tuyệt thực của anh sẽ ít có tác dụng với chính quyền này”.
Tuyệt thực là một phương pháp đấu tranh bất bạo động, rất có hiệu quả với các chính thể coi trọng con người. Ở Việt nam, nơi mà nhân quyền không được coi trọng, thì việc tuyệt thực của anh sẽ ít có tác dụng với chính quyền này.
Blogger Võ Xuân Sơn
Blogger này khuyên rằng: “Trần Huỳnh Duy Thức, anh phải sống! Dù anh có đang ở trong tù, thì anh vẫn là niềm hy vọng của rất nhiều người dân Việt nam”.
Blogger Mạnh Kim ở Sài Gòn, viết trên Facenook hôm 13/9: “Cách đây hơn 10 năm, khi mạng xã hội chỉ là một không gian chật hẹp giới hạn ở các trang blog, ông Trần Huỳnh Duy Thức đã nỗ lực đục thủng màn đêm để soi rọi ánh sáng tri thức vào các góc tối thời cuộc, như một người trí thức có lương tri đúng nghĩa. Ông không là người đi đầu trong việc nói lên thực trạng đất nước nhưng ông là người tiên phong trong việc phác họa những gì cần làm để đi tới tương lai”.
Nguồn: https://www.voatiengviet.com/a/tran-huynh-duy-thuc-tuyet-thuc-sang-ngay-thu-31/4570065.html
Đọc thêm:
Tuyệt thực có ý nghĩa gì trong thế
giới hiện đại?
Nguyễn Tuấn Khanh
2018-09-13
Phong trào tiếp sức tuyệt thực cùng ông Trần Huỳnh Duy Thức. Courtesy FB
Có bao giờ bạn tự hỏi, người ta biểu thị sự phản kháng bằng tuyệt thực để làm gì, và vì sao lại có chuyện tuyệt thực?
Tuyệt thực đã có trong lịch sử của loài người từ rất lâu, thậm chí hình thức này đã nằm trong ghi chép của luật pháp Ireland cổ xưa. Nếu ai đó nhận ra điều sai trái của bạn và tự mình nhịn đói đến chết trước cửa nhà bạn, đó là một món nợ danh dự và công lý suốt cuộc đời mà bạn phải gánh.
Trong đời sống hiện đại, Mahatma M. Gandhi (1869-1948), người tiên phong của phong trào bất tuân dân sự, đã phát động nhiều cuộc tuyệt thực và ăn chay để phản đối sự cai trị hà khắc của người Anh tại Ấn Độ. Con đường bất bạo động của ông tạo ra một giá trị khác của việc biểu tình: Những người tuyên bố tuyệt thực hay tham gia tuyệt thực không mang ý nghĩa của “chống lại”, mà họ hành động dựa trên sức mạnh tinh thần để đòi hỏi việc đạt được một giá trị phổ quát mang tính đại chúng.
Tuyệt thực trong việc phản kháng, bất tuân dân sự thường bị các chế độ độc tài hay cộng sản bóp méo là một hình thái như “nằm vạ”, nhưng thực chất các cuộc “nằm vạ” đó cao quý ở chỗ là các yêu cầu của người tuyệt thực thường nhắm đến một quyền lợi chung của cộng đồng, hay công bằng xã hội. Tuyệt thực được giáo sư Sharman Apt Russell, tác giả của Hunger: An Unnatural History (tạm dịch Nhịn đói: Một lịch sử bất thường) dẫn ra với những ví dụ đáng kính trọng, và thành quả của nó đã thúc đẩy nền văn minh và nhân ái của con người.
Một trong những người tuyệt thực đầu tiên được ghi vào sử sách đầu thế kỷ 20, là trường hợp của bà Marion Wallace-Dunlop (1864-1942). Là người đấu tranh cho nữ quyền và yêu cầu cho phái nữ phải được quyền bỏ phiếu bầu như nam giới, bị bắt giam, bà đã từ chối các bữa ăn. Khi bác sĩ trong trại giam đến yêu cầu bà dùng đến các phần ăn, bà đã tuyên bố “Ăn, là một quyền tự quyết của tôi”. Bà đã được trả tự do khỏi nhà tù Holloway sau 91 giờ tuyệt thực
Nhưng cũng có chính quyền bất chấp cái chết của công dân mình. Chẳng hạn như trường hợp Bobby Sands (1954-1981), người đấu tranh cho việc cải thiện chế độ lao tù ở Bắc Ireland vào năm 1981
Đó là vết nhơ khó tả của chính quyền bấy giờ và bị ghi vào sử sách nhân loại như một hệ thống khủng bố con người. Trong mắt thế giới, loại chính quyền để cho công dân của mình tuyệt thực đến chết vì quan điểm khác biệt, là loại vô liêm sỉ.
Việc phản kháng bất bạo động là hình thức phổ biến và được rất nhiều người thực hiện, bao gồm những người không phải là chính trị gia. Mia Farrow – nữ diễn viên điện ảnh cũng đã áp dụng cách tuyệt thực để phản đối cuộc xung đột ở Darfur trong năm 2009. Chính quyền Khartoum (Sudan) đã dùng quân đội và công an để trấn áp và khuất phục dân chúng tại Darfur rằng chỉ có họ mới có quyền duy nhất lãnh đạo đất nước.
“Tuyệt thực trở thành một hình thái văn hóa được tổ chức để kiếm tìm công lý trong thế kỷ 20” (“It has become an established cultural form of seeking justice in the 20th Century), nữ giáo sư Sharman Apt Russell đã khẳng định như vậy, trong sách của mình.
Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức đang tuyệt thực trong trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An RFA edit
Tuy nhiên bà Russell cũng cảnh báo rằng, sức mạnh của vấn đề tranh đấu bằng tuyệt thực là được sự quan tâm liên tục của công chúng. Sức mạnh của việc tuyệt thực sẽ yếu dần nếu công chúng bị chính quyền tổ chức đánh lảng qua các sự kiện khác như giải trí, các vụ bê bối dàn dựng… Công lý và tính mạng của người tranh đấu phụ thuộc và sức quan tâm và chia sẻ lan rộng của cộng đồng. Thế kỷ 21, cộng đồng mạng là một sức mạnh vô lượng trong việc hậu thuẫn và giải cứu những người chọn đấu tranh bằng tuyệt thực.
Tuyệt thực không phải là hình thức hay nhất trong các loại tranh đấu, tuy nhiên vì hiệu quả của nó, nên tuyệt thực đã được sử dụng bởi cả hai phong trào bạo động và bất bạo động. Ý nghĩa phát đi khắp nơi cho thấy một hình ảnh quan trọng rằng ước muốn ôn hòa và chính nghĩa của người tranh đấu, đại diện cho sự tuyệt vọng và bất tín của nhân dân đối với nhà cầm quyền.
Nhà nghiên cứu xã hội học Michael Biggs từ đại học Oxford ghi nhận rằng thường thì các chính quyền đối diện với các trường hợp tuyệt thực, sẽ không sớm có các hành động nhượng bộ nhằm thách thức sức mạnh tinh thần và chịu đựng của các nhà tranh đấu. Nhưng càng kéo dài, chính quyền càng nhận được số lượng dân chúng căm ghét dành cho họ ngày càng lớn hơn.
“Tính bất tuân dân sự và bất hợp tác của người dân dành cho chính quyền ngày càng lớn, đó là khởi đầu cho những hỗn loạn và sụp đổ của một chế độ coi thường mạng sống và tiếng nói của người dân”, Michael Biggs viết.
Trở lại với trường hợp đau lòng của nghị sĩ Bobby Sands, khi ông mất vì suy kiệt từ cuộc tuyệt thực cho việc đòi cải thiện chế độ lao tù, đám tang của ông tại Belfast đã có đến 100.000 tham dự, mở đầu cho tiền đề của một cuộc đổi thay. Trong thời hiện đại, việc đưa đám tang của một người tuyệt thực đến chết vì công lý và cộng đồng, hoặc chỉ tưởng niệm tại nhà, là những cam kết dứt khoát về việc không còn chấp nhận chế độ đương nhiệm.
Hầu hết những người đấu tranh bằng tuyệt thực muốn sử dụng mạng sống của mình như một cam kết sẵn sàng trả giá cho đổi thay. Tuyệt thực không có nghĩa là người tranh đấu muốn kết cục là cái chết, nhưng họ sẵn sàng chấp nhận cái chết, như một cột mốc để chính quyền xét lại tự cách cầm quyền của mình, trước sự giám sát và phẫn nộ của nhân dân.
Nếu được uống nước, một người tuyệt thực dẻo dai có thể sống đến 60 ngày, tuy nhiên, với thể trạng yếu và mang bệnh, bất kỳ ai cũng có thể chết trong vòng 8 đến 10 ngày.
Việc tuyệt thực trong lao tù cũng vẫn hay xảy ra. Vì bởi trong trại giam, khó có hình thức nào biểu tình được, ngoài tuyệt thực. Trong tù, chính phủ chính xác là nơi phải chịu trách nhiệm cho cuộc sống của tù nhân, nếu tù nhân chết, lời kết án sẽ nhắm vào chính phủ từ người dân cũng như các quốc gia khác đang có thông tin theo dõi về tình trạng trên.
Thế kỷ 21, đám đông dân chúng có thể gửi thỉnh nguyện thư cho tòa án quốc tế để xét xử quan chức/chính quyền chịu trách nhiệm về thảm trạng. Trường hợp của Giang Trạch Dân bị tòa án Tây Ban Nha truy nã về việc thảm sát con người (2013) do đơn tố cáo từ một người Tây tạng tên là Thubten Wangchen, là một ví dụ. Theo cáo quyết, tất cả những quốc gia liên đới ngoại giao và chính sách nhân quyền với Tây Ban Nha đều có nghĩa vụ truy nã và bắt giữ Giang Trạch Dân, bất chấp việc ông ta nguyên là Chủ tịch Trung Quốc.
N.T.K.
————–
PHỤ LỤC
Một người tuyệt thực có thể kéo dài mạng sống
đến bao lâu?
Nếu được uống nước, một người tuyệt thực dẻo dai có thể sống đến 60 ngày, tuy nhiên, với thể trang yếu và mang bệnh, bất kỳ ai cũng có thể chết trong vòng 8 đến 10 ngày. Một trong lý do có thể giúp kéo dài sức chịu đựng, khi glucose – lượng đường trong cơ thể cạn kiệt – thường là từ 3-5 ngày. Cơ thể sẽ chuyển qua việc dùng chất béo có sẵn trong cơ thể để làm năng lượng sinh tồn. Nhưng như vậy đồng nghĩa với việc chất béo xuất hiện trong máu vượt mức, sẽ trở thành nguy hiểm. Tim, gan và thận sẽ là những bộ phận bị tổn thương nhanh trong giai đoạn này.
Theo lời khuyên của các bác sĩ, những người tuyệt thực nên uống nhiều nước, uống vitamin, đường và muối… sẽ có thể kéo dài mạng sống của mình thêm đôi chút. Trong trường hợp của ông Trần Huỳnh Duy Thức ở trại giam Nghệ An hiện nay, được biết ông chỉ uống nước và từ chối mọi thành phần bổ sung.
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/what-does-hunger-strike-mean-in-modern-era-09132018110118.html